Gốc > Bài viết > Phòng khách >

Trường, lớp ngoài công lập “chất lượng cao”: Nơi đầu tư cho con em các gia đình khá giả!

Trường, lớp ngoài công lập “chất lượng cao”: Nơi đầu tư cho con em các gia đình khá giả!

HS hệ song ngữ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (HN). Ảnh: TP

Một vài năm gần đây, trường ngoài công lập chất lượng cao, có chương trình giảng dạy liên kết với nước ngoài hoặc các tổ chức đào tạo quốc tế đang tạo nên sức hút “nam châm” với không ít gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Xu hướng này đang dần dần trở thành một trào lưu trong giới phụ huynh HS cũng như từ phía các trường dân lập, để hút HS và để khẳng định “thương hiệu” của mình, hầu hết các trường đều đang đầu tư vào mô hình trường, lớp “chất lượng cao”.

Đầu tư có trọng tâm

Cậu con trai đầu của chị Ngọc Hải (quận Hoàn Kiếm) lên 6 tuổi, theo đúng tuyến, cháu được vào học ở một trường tiểu học công lập khá tiếng tăm, nhưng gia đình chị nhất quyết “chuyển hướng” cho cháu vào học lớp chất lượng cao ở Trường THDL Nguyễn Siêu, mặc dù trường khá xa nhà. Chị Hải cho hay: “Trường THDL Nguyễn Siêu có tuyển đầu vào cho các lớp chất lượng cao. Học theo chương trình này, mỗi lớp chỉ có 18-20 học sinh, các cháu được học trong các phòng học có đầy đủ trang thiết bị. Tất nhiên, tiền học sẽ cao hơn nhiều so với trường công lập, nhưng điều đó không quan trọng, vấn đề là chúng tôi muốn đầu tư đúng trọng tâm”.

“Ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Hiệu trưởng Trường PTDL Nguyễn Siêu cho biết: Năm học 2008-2009, chúng tôi chính thức chỉ tuyển học sinh lớp 1 chất lượng cao chứ không còn lớp bình thường nữa. Năm ngoái đã thí điểm 4 lớp và năm nay do nhu cầu lớn phải tăng lên 6 lớp.”

Theo ông Vĩnh: “Nhu cầu vào các lớp chất lượng cao của phụ huynh rất lớn nên ngay từ khoảng tháng 2, tháng 3 năm 2008 đã có rất nhiều người đến nộp đơn xin học cho con. Mặc dù chỉ tuyển khoảng 130 học sinh nhưng cũng có tới 350 hồ sơ nộp vào. Nhà trường đã phải tổ chức một cuộc kiểm tra đầu vào để xem xét về chỉ số IQ, khả năng ghi nhớ, năng lực tư duy, sáng tạo, nề nếp giáo dục gia đình và khả năng ngoại ngữ của học sinh…”

Hiện nay, bên cạnh Trường PTDL Nguyễn Siêu, rất nhiều trường ngoài công lập khác cũng đang chuyển mạnh sang hướng đào tạo dịch vụ “chất lượng cao”. Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường dân lập Marie Curie cho biết: “Do nhu cầu vào trường thường cao gấp mấy chục lần so với khả năng nhận HS nên từ nhiều năm nay nhà trường phải tổ chức thi tuyển vào lớp 6 với hai môn Toán và Văn. Năm học 2008-2009, chỉ tiêu tuyển lớp 6 của trường chỉ có 250 học sinh nhưng có tới hơn 1600 đơn đăng ký dự thi. Như vậy tỷ lệ chọi rất căng thẳng.”

Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh HS về mô hình lớp chất lượng cao, năm nay khối THCS của trường Maricure cũng bắt đầu thí điểm tuyển sinh 2 lớp 6 với tên gọi là “lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế”, những HS theo học lớp này thì đến cuối cấp THCS có thể sử dụng tiếng Anh tương đối thành thạo cả 4 kỹ năng. Ông Nguyễn Xuân Khang cho hay: Mỗi lớp sẽ chỉ có 20 HS. Ngoài những môn học kiến thức theo đúng chương trình- SGK phổ thông hiện hành của Việt Nam thì HS được học tăng cường tiếng Anh do chính GV người bản xứ giảng dạy.

Đắt có xắt ra miếng?

Mức học phí đối với lớp tiểu học chất lượng cao của trường Nguyễn Siêu là 120 USD/tháng, tiền ăn 25.000 đồng học sinh/ngày, tiền xe đưa đón tại nhà là 60-70 USD/tháng, đưa đón tại điểm là 300- 400.000 đồng/tháng. Còn ở bậc THCS thì mức học phí là 1,3 triệu đồng/HS/tháng; ở bậc THPT là 1,4 triệu đồng/HS/tháng... Còn ở trường Lômônôxốp, HS vào lớp chất lượng cao (20 HS/lớp) ngoài khoản học phí 700.000 đồng/tháng thì còn phải đóng 70USD/HS/tháng (với bậc THCS) và 120 USD/HS/tháng (với bậc THPT) để chi trả cho việc học theo chương trình liên kết với nước ngoài, do giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy. HS được học tiếng Anh nhiều hơn với 9 tiết/tuần… Lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế của trường Maricure có mức học phí 1.200.000 đồng/tháng; ngoài ra HS còn phải đóng 990 USD/HS/năm học để trang trải cho việc tăng cường học tiếng Anh.

Rõ ràng, học phí của các lớp chất lượng cao vượt xa so với học phí của các lớp bình thường và với cùng bậc học ở trường công lập. Vì vậy, không phải gia đình nào cũng có thể chọn các lớp chất lượng cao là “điểm đến” cho con. Theo chị Ngọc Hải: Chỉ làm phép tính đơn giản cũng thấy tiền học của con ở lớp chất lượng cao cao hơn nhiều so với lớp thường từ 4-5 lần. Nhưng “tiền nào, của nấy”, con trẻ được quan tâm nhiều hơn, học tập toàn diện hơn và môi trường cũng tiện nghi hơn. Chúng tôi đều đã học ở nước ngoài và làm việc trong các công ty liên doanh với nước ngoài nên muốn tạo cho con bước khởi đầu thuận lợi để chuẩn bị cho hành trang đi du học sau này.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định: “Có 4 yếu tố để làm nên một lớp (trường) chất lượng cao: đó là thời lượng học tập (2 buổi/ngày); sĩ số HS/lớp; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng đội ngũ (bao gồm cả GV người Việt và GV người nước ngoài). Tại những lớp chất lượng cao này, HS được học trong phòng điều hoà, mỗi HS có 1 bộ bàn ghế riêng và mỗi tuần được học 3 tiết tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy. Ở bậc THCS, THPT thì học sinh được học tăng cường những môn khoa học tự nhiên như: Toán, Lý, Hoá bằng tiếng Anh và cũng do người nước ngoài giảng dạy.”

Để xây dựng “thương hiệu” trường chất lượng cao, các trường không thể không “nâng cấp” mình một cách toàn diện. Đặc biệt, với mức thu phí không hề thấp, các trường không thể không lưu tâm đến vấn đề chất lượng giáo dục đào tạo. Vì vậy, nguyện vọng gửi gắm con vào các trường, lớp chất lượng cao của nhiều phụ huynh là có cơ sở. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để có thể đăng ký cho con em mình theo học mô hình này.

Thảo Nguyên


Trường học trong doanh nghiệp: Mô hình đào tạo “thực nghề” hiệu quả

“Thực nghề” là cách nói chuẩn xác khi đánh giá trình độ tay nghề của người lao động. Bởi vì theo thống kê mới nhất, hiện nay, nước ta đang có khoảng trên 40 triệu người lao động, nhưng chỉ 26 % trong số này được đào tạo nghề. Có một bất cập mà khi đặt vấn đề cho “Đề án phát triển giáo dục nghề nghiệp theo nhu cầu của xã hội”, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nêu lên được toàn xã hội thừa nhận: Phát triển giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng mong mỏi của những nhà quản lý, của nhân dân và của nền kinh tế. Từ sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, doanh nghiệp để giải bài toán bất cập này đã bắt đầu cho dấu hiệu xoay chuyển thực trạng; những mô hình mới trong đào tạo nghề ra đời.

Sự kém thu hút trong đào tạo nghề do đâu?

Trước hết, đó là tâm lý tồn tại từ lâu nay trong xã hội: chỉ có vào đại học mới có danh tiếng, mới có tương lai. Các bậc phụ huynh có điều kiện khá giả bằng mọi cách để cho con thi vào đại học đã đành, nhiều gia đình khó khăn, thiếu thốn vẫn “thắt lưng buộc bụng” cho con học đại học với hi vọng đổi đời. Khoảng 5 năm trở về trước, khi Bộ GD&ĐT chưa triển khai cuộc vận động “Hai không”, có nhiều học sinh học lực trung bình, thậm chí là yếu chỉ cần đỗ tốt nghiệp vẫn dự thi một lúc vài ba trường đại học. Tâm lý này cũng liên quan tới nạn “bằng cấp” khi tuyển dụng ở các cơ quan, doanh nghiệp, mà lẽ ra trong thực tế, nhu cầu về nguồn nhân lực không chỉ cần “thầy” mà cần cả “thợ”. Tại Singapore, một nước công nghiệp được coi là một trong bốn “con rồng châu Á”, thu nhập đầu người so với nước ta gấp 40 lần nhưng cứ khoảng 100 HS tốt nghiệp lớp 12 mới có 35 HS vào đại học, còn lại theo học trung cấp, học nghề. Tâm lý chuộng bằng cấp đã làm cho đa số các trường nghề phải chật vật về chỉ tiêu tuyển sinh trong nhiều năm qua. Một khi không đảm bảo chỉ tiêu đầu vào thì cũng kéo theo khó khăn về kinh phí đào tạo. Với điều kiện hiện nay, để đóng học phí đầy đủ, đảm bảo cho đào tạo nghề chất lượng cao là khá tốn kém. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân từ cách đây 2 năm đã nhận rõ thực tiễn: “Chúng ta đang đứng trước một vòng luẩn quẩn: dựa vào khả năng đóng tiền thì đóng ít, đóng ít thì đào tạo chất lượng thấp, chất lượng thấp thì không có việc làm không ai muốn học. Vậy phải phá vỡ cái vòng luẩn quẩn ấy như thế nào?”.

Góp phần vào nguyên nhân của chất lượng đào tạo thấp không chỉ có sự sơ sài, thiếu thốn ở cơ sở hạ tầng, trang thiết bị mà còn ở sự lạc hậu về giáo trình, giáo án, sự chậm trễ, ít đổi mới ở phương pháp dạy. Giáo viên dạy ở trường nghề còn ít có sự tuyển lựa kỹ càng, đòi hỏi cao về năng lực tay nghề nên không thể có “chuẩn đầu ra” như ý muốn. Hầu hết HS ở các trường nghề ra trường, khi đi tuyển dụng, doanh nghiệp, nhất là nước ngoài phải đào tạo lại là một thực tế. Ngay như ngành CNTT đang được coi là “thịnh” nhất hiện nay, giữa đào tạo nguồn nhân lực và yêu cầu sử dụng lao động trong ngành cũng còn tồn tại nhiều vấn đề. Trong khi đó, nhu cầu cho sự phát triển nhân lực CNTT của cả nước đến năm 2015 là một triệu người.

Kinh nghiệm từ doanh nghiệp

Hơn ai hết, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài là nơi kiểm định chính xác trình độ tay nghề và kỹ năng làm việc của người được tuyển dụng. Một câu hỏi: trường học, lớp học trong doanh nghiệp, tại sao không? Hiện tại, một số trường đào tạo nghề đã ký kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, để cập nhật nguồn tài nguyên khoa học kỹ thuật, bổ sung các thiết bị, công nghệ mới phục vụ cho đào tạo. Một vấn đề cốt lõi là sự đổi mới phương thức đào tạo nghề. Chúng tôi có trực tiếp dự một lớp học nghề “Bác sỹ máy tính thực hành” tại Công ty Cổ phần Phú Việt Thành Đà Nẵng, chi nhánh nhượng quyền thương mại của Trường Cao đẳng nghề CNTT iSPACE. Một lớp học gồm 20 học viên, phần lớn là học sinh tốt nghiệp từ THCS đến THPT không thi được vào đại học hoặc không có điều kiện học lên. Công ty Cổ phần Phú Việt Thành là đơn vị đầu tiên thực hiện sứ mệnh đào tạo đội ngũ bác sỹ máy tính vững kiến thức, am hiểu công nghệ, giỏi chuẩn đoán và chữa trị của iCARE –iSPACE tại Đà Nẵng. Ông Phạm Trường Thi, Phó GĐ Công ty Phú Việt Thành nêu quan điểm về đào tạo “thực nghề” của công ty mình: Ngành CNTT ngày nay rất phát triển, công nghệ thay đổi hằng ngày, chương trình đào tạo thì rút ngắn (7 tháng có một nghề), chúng ta không thể tham vọng cung cấp đầy đủ kiến thức ngành cho học viên và cũng như không nên dạy kỹ quá một vấn đề công nghệ cho học viên mà nên quan tâm đào tạo tăng cường cho học viên những kỹ năng tư duy, kỹ năng nghề để học viên trang bị cho mình sự chủ động học tập suốt đời và tư duy cho công việc. Phương pháp đào tạo cần tích cực và thực tế, kho sự cố thực hành phải là những “hồ sơ thực” để tạo sự mới mẻ, tạo môi trường để học viên thực sự tư duy trên nền kiến thức đã học”.

Trao đổi với chúng tôi về phương thức đào tạo “cầm tay chỉ việc”, ông Hồ Chí Thanh, giám đốc Công ty Nước Việt (Đà Nẵng) nhấn mạnh: Không phải dạy cho các em làm thầy, làm kỹ sư, bác sĩ mà là để các em có được một nghề đúng nghĩa “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Phải hiểu các em đến từ đâu, được học cái gì, muốn làm nghề phải thực hành thao tác. Tại sao lại không tận dụng những cái đã có sẵn, những tư duy từ văn bản không hiếm hiện nay để mà tích luỹ, lắp ghép cho gần với thực tế, từ đó mà phát triển lên, thay vì phải đi một con đường vòng vèo trở lại từ đầu tốn kém thời gian, công sức, tiền của?

Nguyễn Thị Thuý Hồng


Nhắn tin cho tác giả
Đặng Tấn Trung @ 15:01 07/05/2009
Số lượt xem: 593
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code