SKKN TOÁN 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thanh Hai
Ngày gửi: 22h:13' 21-01-2010
Dung lượng: 37.1 KB
Số lượt tải: 157
Số lượt thích: 0 người
LỜI NÓI ĐẦU
Viết sáng kiến kinh nghiệm dạy học là con đường tất yếu không chỉ để nâng cao trình độ và chất lượng giảng dạy của giáo viên mà còn để nâng cao trình độ học vấn trong Xã Hội. Mỗi chúng ta luôn vận hành theo sự phát triển của Xã Hội, Xã Hội phát triển càng cao thì con người cũng luôn tìm mọi cách vươn tới bắt kịp thời đại để làm chủ Xã Hội.
Ngày nay, đứng trước tình hình giảng dạy theo chương trình và sách giáo khoa mới hầu hết ở các trường, mỗi giáo viên phải đầu tư viết sáng kiến kinh nghiệm vì nó không chỉ là một nhu cầu để trở thành một giáo viên giỏi mà nó còn có yêu cầu cao hơn để thể hiện chính mình, đó là điều tất cả các giáo viên mong muốn thực hiện và là cơ hội để phát huy khả năng sáng tạo và năng lực của bản thân, để có những đóng góp xây dựng nền giáo dục tốt hơn, từ đó tạo ra một thế hệ có trình độ tư duy sáng tạo góp phần cho sự phồn vinh của đất nước. Bởi ta thường nói: ”Bác sĩ dở có thể làm chết một người , hai người nhưng giáo viên dở có thể làm chết cả một thế hệ“
Việc thực hiện một sáng kiến kinh nghiệm không phải là chuyện đơn giản, người viết sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng đây chính là con đường tốt nhất để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Người viết sáng kiến kinh nghiệm phải vừa giảng dạy, vừa rút tỉa kinh nghiệm, để chắc lọc ra một phương pháp truyền thụ mới trong giảng dạy, nhằm giúp cho việc giảng dạy được nhẹ nhàng hơn và mang lại kết quả cao hơn .
Tôi mong muốn được góp một phần nhỏ vào việc sáng tạo phương pháp giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học toán trong các trường THCS. Tuy nhiên trong khi viết và biên soạn không sao tránh khỏi những thiếu sót tôi rất mong được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến nhiệt tình của các cấp trên và đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn. Tôi chân thành cảm ơn .
Hoà Lợi, ngày 03 tháng 01 năm 2009.
Người viết

Trương Thị Mộng Tuyền
A. ĐẶT VẤN ĐỀ :
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và đối với đời các ngành khoa học. Trong đó bộ môn đại số là một phần rất quan trọng trong chương trình toán cấp II bởi vì nó có khả năng to lớn trong việc rèn luyện các thao tác tư duy sáng tạo, phát triển các năng lực trí tuệ.
Tuy nhiên, trong thực tế học sinh ở các trường THCS nói chung và trường THCS Hoà Lợi nói riêng lại gặp không ít khó khăn trong việc tiếp thu và vận dụng kiến thức đại số, có nhiều nguyên nhân khó khăn như: điều kiện cơ sở vật chất hổ trợ cho việc học của các em chưa nhiều, thời gian đầu tư cho môn học ít, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện tập trung cho học tập, một số bậc phụ huynh còn chưa quan tâm đến việc học của con em mình, các em ham chơi lơ là việc học; vả lại môn đại số là môn học không khó lắm nhưng cũng chẳn là dễ nên gây cho học sinh lúng túng, ngỡ ngàng, không vạch ra phương pháp học hợp lý dẫn đến việc ghi nhớ kiến thức một cách máy móc, không hiểu một cách đầy đủ, dần dần lổ hỏng kiến khức của các em ngày càng lớn, điều này làm giảm sức hứng thú học tập, nên học sinh cảm thấy chán nản, mất tự tin để theo dõi bài mới. Hiện tượng này trong các trường THCS hầu hết điều có và là điều đáng quan tâm .
Khi tôi dạy môn toán lớp 9, ở chương “ Căn bậc hai “ cần khai phương một biểu thức tôi hướng dẫn học sinh “hãy phân tích biểu thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, từ đó ta có thể đưa thừa số ra ngoài dấu căn” hoặc khi gặp các phép toán cộng, trừ, nhân, chia thông thường lại có nhiều học sinh không làm được .
Từ những lý do trên tôi nghiên cứu đề tài : giúp học sinh nhớ và vận dụng tốt những hằng đẳng thức đáng nhớ. Trước hết tôi đi tìm hiểu nguyên nhân học yếu kém môn đại số của học sinh, nhằm từng bước khắc phục tình trạng học yếu kém, làm giảm sức hứng thú học tập và từng bước làm nâng cao khả năng học đại số của các em. Qua đó tôi rút ra những biện pháp để giúp các em nhớ và vân dụng tốt những hằng đẳng thức đáng nhớ góp phần nâng cao hiệu quả học tốt môn đại số nói riêng và môn toán nói chung. Từ đó góp phần cho nhà trường nói riêng và cho ngành giáo dục nói chung trong việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn toán cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code