SANG KIEN KINH NGHIEM DAI SO 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Trung Tuyến (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:16' 13-02-2009
Dung lượng: 416.0 KB
Số lượt tải: 407
Số lượt thích: 0 người
a. đặt vấn đề
I. Cơ sở lý luận
Dạng toán “Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình” ở chương trình đại số lớp 9 ở trường trung học cơ sở là một dạng toán tương đối khó đối với học sinh. Do đặc trưng của loại toán này thường là loại toán có đề tài bằng lời văn và thường được xen trộn nhiều dạng ngôn ngữ ( Ngôn ngữ thông thường, ngôn ngữ toán học, vật lý....).
Hầu hết các bài toán có dữ kiện dàng buộc nhau, ẩn ý dưới dạng lời văn, buộc học sinh phải có suy luận tốt mới tìm được sự liên quan giữa các đại lượng dẫn đến việc hệ phương trình mà thực chất các vấn đề khoa học giải toán là giải phương trình.
Trong phân phối chương trình toán ở trường trung học cơ sở thì toán lớp 8 học sinh mới được học về khái niệm phương trình và một số dạng phương trình phương trình cơ bản. Nhưng việc giải phương trình đã có trong chương trình tiểu học nhưng được cho dưới dạng đơn giản
ở lớp 7, 8, 9 bài toán còn cho dưới dạng lời văn có các dữ kiện kèm theo.
Vì vậy, muốn giải được loại toán này học sinh cần phải suy nghĩ để thiết lập mối quan hệ dẫn đến việc lập phương trình ( hệ phương trình).
Đặc thù riêng của loại toán này là hầu hết các bài toán là đều được gắn liền với nội dung thực tế. Chính vì vậy mà việc chọn ẩn số thường là những số liệu có liên quan đến thực tế. Do khi giải toán học sinh thường mắc sai lầm là thoát li được thực tế, dẫn đến quên điều kiện của ẩn số. Học sinh không khai thác hết mối quan hệ với thực tế của bài toán… từ những lý do đó mà học sinh rất ngại làm dạng toán này.
II. Cơ sở thực tiễn
Trong thực tiế dạy học do thời lượng cho phần này chưa nhiều nên giáo viên chưa khái quát được cách giải cho mỗi dạng toán. Kỹ năng phân tích tổng hợp của học sinh còn yếu nên học sinh còn lúng túng trong quá trình đặt ẩn và tìm điều kiện thích hợp cho ẩn, chưa tìm ra mối liên hệ giữa các số liệu trong bài toán.
Vì thế, muốn giải toán bằng cách lập hệ phương trình điều quan trọng là phải biết diễn đạt những mối liên hệ trong bài toán thành những quan hệ toán học. Do vậy tôi đã dạy cho học sinh cách dẫn giải bài tập, dạy học sinh làm theo một số yêu cấu sau. Yêu cầu làm theu quy tắc giải toán bằng cách lập hệ phương trình, phân loại dạng toán dựa vào quá trình biến thiên của các đại lượng ( tăng, giảm, thêm, bớt…) làm sáng tỏ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code