MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN VÀ QUẢN LÝ HS

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:48' 24-06-2010
Dung lượng: 34.0 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN VÀ QUẢN LÝ HỌC SINH
TRONG NHÀ TRƯỜNG



A/ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN:
I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
Dạy - Học là hai quá trình trong hoạt động dạy học của nhà trường, là nhiệm vụ chính trị trung tâm mà cả mọi hoạt động khác chỉ có tính chất phục vụ tạo điều kiện để cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị này. Thành công hay không ở mỗi nhà trường thì điều kiện quan trọng nhất vẫn là chất lượng chuyên môn .
Như vậy, để truyền tải ý tưởng có tính nguyên tắc ấy thành hiện thực thì khâu quan trọng nhất là việc dạy của giáo viên. Vì thế việc chỉ đạo hoạt động tổ hoặc nhóm chuyên môn được coi là công tác quan trọng của nhà trường.
II - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Trường THPT bán công thuộc hệ thống ngoài công lập đã được 6 năm tuổi. Thời gian chưa nhiều nhưng có những vấn đề cần được quan tâm rút khinh nghiệm trong quá trình công tác để củng cố phát triển uy tín của nhà trường.
Đặc điểm trường THPT bán công là không có đội ngũ giáo viên ổn định, sự biến đổi đội ngũ theo năm, theo học kỳ có khi còn do những yếu tố bất thường (Trường bán công thường là nơi làm việc thứ hai của không ít giáo viên đang công tác ở các trường khác, giáo viên chịu phụ thuộc vào nơi công tác thứ nhất, cũng có khi do sự thay đổi về hoàn cảnh sống cũng gây ảnh hưởng đối với nhà trường, lại có một đội ngũ giáo viên trẻ ra trường nhiệt tình, nhưng còn thiếu kinh nghiệm và có thể có sự thay đổi do tính chất không cố định). Sự không ổn
c) Các hoạt động khác:
Tổ nhóm chuyên môn còn là nhưỡng chủ trương trình Câu lạc bộ tài trí trẻ hay ngoại khoá, chuyên đề tạo sự lôi cuốn học tập, tìm tòi của học sinh một cách hấp dẫn.
d) Tổ, nhóm chuyên môn có thể đề xuất với nhà trường những yêu cầu mở rộng phục vụ nâng cao chất lượng, nâng cao hiểu biết thực tế cho giáo viên và học sinh. Ví dụ: Tham quan, giao lưu học tập các điển hình, xem phim theo đề tài học tập, mời diễn giảng hoặc biểu diễn văn nghệ phục vụ học tập....
IV - KẾT QUẢ THU ĐƯỢC:
- Không khí hoạt động chuyên môn khoa học diễn ra sôi nổi thường xuyên tạo cho nhà trường trở thành môi trường hoạt động tri thức thực sự.
- Giáo viên nhận thấy trách nhiệm chuyên môn hơn, qua đó mài giũa được trình độ nghề nghiệp trong mối liên hệ đồng nghiệp. Hầu hết các giáo viên đếu đạt chất lượng về chuyên môn tạo được uy tín tốt không những đối với học sinh mà còn đối với phụ huynh.
- Về phía học sinh đã được ảnh hưởng một cách tích cực và chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt không phải chỉ là con số mà thực sự về chất. Các em hoàn toàn tự tin và kết quả học tập của mình và hăng hái phấn đấu.
Cuối năm học 2004 - 2005 số học sinh đạt danh hiệu tiên tiến là 15%. Có 01 học sinh đạt giải khuyến khích trong đợt thi học sinh giỏi toàn tỉnh về môn Văn học lớp 12, 01 giải 3 môn lịch sử 12, 02 giải 3 TDTT tỉnh. Và năm học 2005 - 2006 này thi học sinh giỏi có 01 giải 3 lịch sử chất lượng đại trà ổn định tốt.
B/ CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC SINH:
I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Có tài mà không có đức thì là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Ngày nay Đảng và nhà nước ta chủ trương giáo dục con người phát triển toàn diện cả nhân cách và tài năng, có lòng yêu Tổ quốc, yêu lẽ phải và có khả năng phục vụ Tổ quốc và nhân dân. Đã có nhiều Chỉ thị, nghị quyết về vấn đề này nhất là nghị quyết trung ương 2 của Đảng ta là sự khẳng định lập trường tư tưởng nói trên.
Muốn có những công dân tốt làm nhân tố xây dựng Tổ quốc phục vụ nhân dân thì nhà trường xã hội chủ nghĩa phải đóng vai trò chủ đạo. Vì vậy trường THPT bán công Nam Sách thường xuyên coi việc quản lý giáo dục học sinh là một vấn đề trọng tâm bởi vì học sinh là vị trí trung tâm và là mục đích hoạt động
tìm hiểu xã hội sẽ thu hút cổ vũ tinh thần, say mê học tập góp phần nâng cao ý thức cho học sinh cũng là một biện pháp để quản lý giáo dục.
4 - Công tác Hội cha mẹ học sinh: Là một hoạt động quan trọng trong mối liên hệ ba môi trường giáo dục, vì thời gian học sinh ở nhà trường chỉ có 4 đến 5 giờ trong một ngày còn lại là thuộc
 
Gửi ý kiến

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code