Chuyên đề Toán liên trường năm học 2008-2009

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tổ CM Toán-NT
Người gửi: Nguyễn Ngọc Du (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:48' 19-01-2010
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 35
Số lượt thích: 0 người
SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2008-2009
CỦA HỌC SINH KHI TIẾT DẠY CÓ ƯDCNTT
BÀN VỀ GHI VỞ
NĂM HỌC 2008-2009
SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN
HỌC SINH KHI TIẾT DẠY CÓ ƯD-CNTT
BÀN VỀ GHI VỞ CỦA
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
NĂM HỌC 2008-2009
SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
1- Tuyên bố lý do.
2-Phần 1: Nhìn nhận...(thầy Thanh)
3-Phần 2: Tìm hiểu...( thầy Thận)
4-Phần 3:Thực hiện việc ghi vở của HS qua việc soạn giảng ( Cô Hương)
5-Phần 4 : Tổng hợp các ý kiến của các đơn vị
6-Phần 5 : Chuyển nội dung sinh hoạt về các đơn vị trường
7- Gặp gỡ tâm sự
& upload dailoc.edu
PHẦN THỨ I

Trong những năm gần đây, Giáo án điện tử được sử dụng tương đối phổ biến ở nhiều bộ môn, Vì bài giảng điện tử được thiết kế dưới nhiều dạng thông tin như: Văn bản, đồ hoạ , âm thanh ,ảnh động, phim...

Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy và học đều được thể hiện thông qua môi trường đa phương tiện (Multimedia) do máy tính tạo ra cùng với sự sáng tạo của giáo viên thiết kế bài giảng điện tử.
Đặc trưng cơ bản nhất của bài giảng điện tử là toàn bộ kiến thức của bài học, mọi hoạt động điều khiển của giáo viên đều được đa phương tiện (multimedia) hoá
Sách giáo khoa các môn học hiện hành, trong đó các kiến thức được trình bày dưới nhiều kênh thông tin khác nhau như: Văn bản , đồ hoạ , hình ảnh , kênh màu , kênh hình giúp người học dễ hiểu , dễ thu nhận kiến thức . Cũng vậy, trên bài giảng điện tử nếu chúng ta biết khai thác hết các tính năng sẵn có của phần mềm máy tính thì chúng ta có thể thiết kế được những minh hoạ chi tiết , một kết quả , một thí nghiệm, một mô phỏng động về hình học hay diễn tả , nhấn mạnh các đặc điểm giống mhau , hoặc mô tả phép biến đổi thay thế v.v...

Đối với môn toán trung học cơ sở nói riêng , nhiều đơn vị kiến thức , nhiều bài học trong chương trình mà người thầy cần phải thiết kế những hoạt động qua bài giảng điện tử thì hiệu quả tiết học sẽ cao hơn.

Từ năm 2003 đến nay chúng tôi đã ứng dụng CNTT vào giảng dạy bằng giáo án điện tử và đã được những thành công nhất định về tổ chức các hoạt động dạy học thông qua bài giảng điên tử.

1.Tạo bố cục bài giảng một cách sinh động và chặt chẽ.
2.Tạo chức năng nhấn mạnh.
3.Chức năng thay thế bảng phụ.
4.Chức năng tạo sơ đồ động.
5.Chức năng tạo trắc nghiệm động.
6.Chức năng liên kết.
1/ Hoạt động của thầy thiếu linh hoạt:
- Lời nói, thao tác và cử chỉ khó ăn khớp.
- Khó khăn trong việc xử lí tình huống đối với bài toán có nhiều cách giải.
- Ít có điều kiện rèn luyện kĩ năng thao tác làm việc giải toán cho học sinh như vẽ hình, trình bày mẫu ....
- Khi có sự cố của MT hoặc MC thầy cô thường lúng túng trong thao tác tổ chức các hoạt động ....
- Chưa xử lý hết được các tình huống về tổ chức các hoạt động nhóm

2/ Cách nhìn nhận trong một bài giảng điện tử chưa được thống nhất
- Xem việc ứng dụng CNTT như là một bảng phụ còn tiến trình hoạt động dạy học gắn liền với phấn trắng bảng đen,
- Xây dựng bài giảng điện tử thể hiện hết tất cả các hoạt động của thầy trong bài giảng điện tử hay nói khác đi là tiến trình dạy học thoát li hẳn bảng đen.
Thể hiện rõ nội dung bài học thông qua hoạt động của thầy và trò, nhưng không để lại nội dung ghi bài cho học sinh. Nội dung ghi bài cho học sinh thể hiện trên bảng đen
Thể hiện rõ nội dung bài học thông qua hoạt động của thầy và trò, nhưng không để lại nội dung ghi bài cho học sinh. Chỉ để lại tiêu đề sách giáo khoa
Thể hiện rõ nội dung bài học thông qua hoạt động của thầy và trò, còn lưu lại nội dung ghi bài cho học sinh từng đơn vị kiến thức trên nhiều slide.
Thể hiện rõ nội dung bài học thông qua hoạt động của thầy và trò, còn lưu lại toàn bộ nội dung ghi bài cho học sinh trên một slide.
CÁC CẤU TRÚC TRÌNH CHIẾU
I. Chủ đề 1 :
1. ...... .....
2. ...... .....
.... ..... ....



Thiết kế các slide sao cho khi trình chiếu HS luôn luôn nhận thấy mạch kiến thức, trình tự các bước của bài học, nhưng tránh trên 1 slide chứa quá nhiều nội dung.
Nên thỉnh thoảng quay về slide dàn bài tổng quát
II. Chủ đề 2
1. ...... .....
2 .... ..... ....
a) ... .... ......
...........................................
............................................


II. Chủ đề 2
1. ...... .....
2 .... ..... ....
a) ... .... ......
b) ...............
.... ........ ........ ...................
................... .........................

Tiêu đề bài học
I. Chủ đề 1 :
1. ........
2. ........
II. Chủ đề 2:
1. .......
2. .......
a) ......
b) .......
Luyện tập củng cố

Trắc nghiệm
(lựa chọn, nối ghép,..)
Trò chơi ô chữ
Trò chơi lật hình
............


Hướng dẫn tự học
CÁC CẤU TRÚC TRÌNH CHIẾU

Slide:0
GHI BẢNG
TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
Tiết 26:
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
a/ Nếu một đường thẳng và một đường tròn chỉ có một điểm chung thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn
b/ Nếu khoảng cách từ tâm của một đường tròn đến đường thẳng bằng bán kính của đường tròn thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn
Em hãy cho biết khi nào đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn ?
1.DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN.
Định lý
Nếu một đường thẳng đi qua một điểm của một đường tròn và vuông góc với bán kính đi qua điểm đó thì đường thẳng ấy là một tiếp tuyến của đường tròn
a là tiếp tuyến của đường tròn (O;R)
a
0
Chứng minh:
Ta có:
Vậy a là tiếp tuyến của đường tròn (O;R)
Phương pháp : Chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn.
1/ Đường thẳng và đường tròn chỉ có một điểm chung
2/ Đường thẳng vuông góc với bán kính tại mút của nó thuộc đường tròn
B
A
M
O
Qua điểm A ở bên ngoài đường tròn (O),hãy dựng tiếp tuyến của đường tròn
C
Cách dựng
- Dựng M là trung điểm của OA
- Dựng đường tròn (M; MO) cắt đường tròn (O) tại B và C
- Nối AB, AC ta được các tiếp tuyến cần dựng
2. Áp dụng :
Bài toán :
?2 .Hãy chứng minh cách dựng trên là đúng.
Chứng minh:
Tam giác AOB có đường trung tuyến MB = ½ OA
nên ABO=900. Suy ra AB  OB tại B
Suy ra AB là tiếp tuyến của đường tròn O

Slide:
TIÊU ĐỀ
TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
Các em đọc ?1 SGK
1
1
2
2
O
C
B
A
AB ;AC là các tiếp tuyến của (O) thì AB và AC có tính chất gì?
( tính chất tiếp tuyến)
OB=OC =R
OA chung
=>Δ ABO = Δ ACO (cạnh huyền cạnh góc vuông)
=> AB = AC
Xét Δ ABO và Δ ACO có
Hình 79
TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
1
1
2
2
O
C
B
A
( tính chất tiếp tuyến)
OB=OC =R
OA chung
=>Δ ABO = Δ ACO (cạnh huyền cạnh góc vuông)
=> AB = AC
Xét Δ ABO và Δ ACO có
Góc tạo bởi hai tiếp tuyến AB và AC là góc BAC
Góc tạo bởi hai bán kính OB và OC là góc BOC
1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau :
Nếu AB, AC là hai tiếp tuyến (O)
Thì
+ AB = AC
+ AO là phân giác góc BAC
+ OA là phân giác góc BOC
TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
1
1
2
2
O
C
B
A
1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau :
Định lí: (SGK)
Chứng minh: Sgk)
2. Đường tròn nội tiếp tam giác :
Đọc ?3 và vẽ hình
D,E,F cùng thuộc một đường tròn (I;ID)
=>
IE = ID = IF
=>
IE = IF và ID = IE
=>
=>
I thuộc tia phân giác Â
I thuộc tia phân giác Ĉ
Đường tròn tiếp xúc với ba cạnh của tam giác được gọi là đường tròn nội tiếp tam giác, còn tam giác gọi là ngoại tiếp đường tròn.
Tâm đường tròn nội tiếp tam giác là giao điểm các đường phân giác trong tam giác
D
C
B
F
E
I
A
TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
F
E
K
D
B
C
A
-Tam giác ABC có K là giao điểm các đường phân giác ngoài tại B và C
KD vuông góc BC
KE vuông góc AC
KF vuông góc AB
Chứng minh ba điểm D,E ,F cùng nằm trên đương tròn tâm K.
Có nhận xét gì về vị trí tương đối của đương tròn (K) với các cạnh của tam giác?
Đường tròn tâm K tiếp xúc với một cạnh của tam giác và tiếp xúc với phần kéo dài của hai cạnh kia.
Trình bày bài vào giấy trong
TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
1
1
2
2
O
C
B
A
1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau :
Định lí: (SGK)
Chứng minh: Sgk)
2. Đường tròn nội tiếp tam giác :
F
E
K
D
B
C
A
3. Đường tròn bàng tiếp tam giác.
Định nghĩa (Sgk)
Định nghĩa (Sgk)
PHẦN THỨ II
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code