SKKN đạt B huyện 07-08

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Công Nhật (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:04' 20-05-2009
Dung lượng: 24.0 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người

Đề tài: MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC HỌC TẬP THEO NHÓM Ở BỘ MÔN ĐỊA LÝ


PHẦN I: MỞ ĐẦU

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đổi mới giáo dục phổ thông là việc làm rất quan trọng nhằm góp phần phát triển giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền kinh tế xã hội cũng như phong trào hội nhập quốc tế, phát triển của đất nước. Nghị quyết số 40/2000/QH10, ngày 09/12 năm 2000 đã khẳng định mục tiêu của đổi mới giáo dục lần này: “Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và thế giới”.
Hơn nữa ngay từ năm 1963 trong hội nghị tổng kết thi đua “ Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục Bác Hồ đã căn dặn: “.....Về học tập tránh lối học vẹt, học phải có suy nghĩ phải có liên hệ với thực tiễn, phải có thí nghiệm và thực hành. Học với hành phải kết hợp với nhau”
Về mục tiêu của đổi mới giáo dục là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và thực tiễn: Tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Làm cho học là quá trình sáng tạo.
Về đặc trưng của đổi mới phương pháp lần này là: dạy học thay vì lấy “Dạy” làm trung tâm sang lấy “Học” làm trung tâm.Trong phương pháp tổ chức, người học-đối tượng của hoạt động “ dạy”, đồng thời là chủ thể của hoạt động “học”- được cuốn hút vào hoạt động học do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều mình chưa rõ, chưa có. Người học được đặt vào những tình huống thực tế, phải trực tiếp quan sát, suy nghĩ, thảo luận, thí nghiệm...từ đố nắm được kiến thức mới. Dạy học theo cách này, giáo viên không chỉ đơn giãn truyền đạt tri thức mà còn hướng dẫn hành động. Nội dung và phương pháp dạy học phải giúp cho từng học sinh biết hành động và tích cực tham gia các chương trình hành động của cộng đồng, thực hiện thầy chủ đạo, trò chủ động “ Hoạt động làm cho lớp học ồn ào hơn, nhưng là sự ồn ào hiệu quả”
Vậy làm thế nào để biến tư tưởng đố thành thực tiễn giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn hiện nay ở trường còn thấp? Để đạt được mục tiêu đó vai trò của người thầy là hết sức quan trọng, phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng những lý luận dạy học theo phương pháp đổi mới vào chương trình cụ thể của sách giáo khoa vào từng tiết dạy phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đối tượng học sinh.


Trên cơ sở thực tế giảng dạy ở bộ môn địa lý, qua học hỏi ở các đồng nghiệp, và đặc biệt nội dung của bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III, để góp một phần nhỏ vào đổi mới
phương pháp dạy học, phù hợp với nội dung và mục tiêu dạy học hiện nay bản thân xin được trình bày một đề tài nhỏ về đổi mới phương pháp dạy học: “Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học theo nhóm ở bộ môn địa lý”

II/ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ:
Xuất phát từ những kinh nghiệm của bản thân tích góp được trong quá trình giảng dạy, qua học hỏi ở đồng nghiệp. Qua đó nhận thấy một số vấn đề được đặt ra để phương pháp này có hiệu quả cao hơn, góp phần vào nội dung đổi mới phương pháp, các vấn đề trình bày trong đề tài “Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học theo nhóm ở bộ môn địa lý” không nằm trong hướng dẫn của tài liệu hướng dẫn giảng dạy....
III/ PHẠM VI ĐỀ TÀI:
“Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học theo nhóm ở bộ môn địa lý”

PHẦN II: NỘI DUNG.

I/ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được xác định trong NQ Trung ương khoá VII (1/1993) Nghị quyết TW II khoá VIII (12/1996) được thể chế hoá trong luật giáo dục đặc biệt chỉ thị số 14(4/1999): “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code