Tham luận công tác quản lý chuyên môn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thanh Huyền (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:01' 03-11-2009
Dung lượng: 43.0 KB
Số lượt tải: 442
Số lượt thích: 0 người
THAM LUẬN
TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
TỔ CHUYÊN MÔN


Hoạt động dạy-học là một họat động đặc thù của nhà trường nó giữ vị trí trung tâm.Chất lượng dạy học quyết định uy tín của nhà trường.Do đó để có được hoạt động dạy-học ổn định và chất lượng cao,điều đầu tiên người cán bộ quản lý phải thực hiện việc chỉ đạo và quản lý hoạt động tổ chuyên môn của trường.
Hiệu Trưởng trong công việc quản lý tổ chuyên môn là công việc góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục.Tôi luôn trăng trở làm sao để cho giáo viên chúng ta dạy giỏi, học sinh chúng ta học tốt? Mỗi giáo viên phải phấn đấu hoàn thiện mình,có mục tiêu phấn đấu ,tự tin vào bản thân,có sự cầu tiến,tự học hỏi ,có đức tính kiên trì, có đầy đủ kiến thức ,nắm vững phương pháp .Tích cực tham gia hoạt động tổ chuyên môn ,thúc đẩy tổ CM hoạt động một cách có hiệu quả.
Ngoài ra để giúp cho công tác quản lý và điều hành một cách sâu sát thì phải cơ cấu được lực lượng tổ trưởng vững mạnh. Tổ trưởng phải tham mưu tốt cho Hiệu Trưởng những chủ trương trong công tác chuyên môn. Cụ thể việc dạy-học ở từng khối lớp. Thực tế cho thấy quản lý tổ CM đạt hiệu quả thì người quản lý không thể chỉ đạo tầm xa và cũng không nên chỉ đạo chung chung mà phải đi sâu ,đi sát vào thực tế để nắm bắt hoạt động của từng tổ , từng thành viên trong tổ những mặt mạnh đồng thời cũng nhận ra khiếm khuyết từ đó có kế hoạch giúp đỡ nhất là về mặt chuyên môn.
Bản thân của người giáo viên tự soi rọi lại mình rồi tự tu dưỡng rèn luyện thông qua nghiên cứu sách giáo khoa ,sách giáo viên chuyên san ,chuyên đề,sách tham khảo khác dùng trong trường học …….ngoài ra còn học tập đồng nghiệp thông qua dự giờ ,mở chuyên đề hay học tập giao lưu trường bạn tiến tới nâng cao chuyên môn ,nghiệp vụ.
Trong công tác quản lý của nhà trường người cán bộ quản lý là quản lý chung tất cả các hoạt động trong đó quản lý chuyên môn chiếm một vị trí quan trọng. Vì trong tổ chuyên môn đóng vai trò quyết định chất lượng của nhà trường.
Muốn có được kết quả khả quan thì người cán bộ quản lý phải có năng lực và bản lĩnh. Vì trong thực tế hiện nay đội ngũ giáo viên về trình độ năng lực chưa đồng đều, nhu cầu, tâm lý của mỗi người khác nhau, cộng thêm đời sống kinh tế gia đình nên nó chi phối phần nào đến chất lượng giảng dạy và giáo dục nói chung, hoạt động chuyên môn nói riêng.Trước thực trạng như thế để quản lý tổ chuyên môn được tốt bản thân hiệu trưởng phải tìm hiểu kỉ về chuyên môn, nắm bắt kip thời các công văn, nghị quyết, quyết định cấp trên đưa xuống triển khai kịp thời đến các tổ trưởng để thực hiện. Đồng thời kiểm tra để thấy được những ưu khuyết trong việc thực hiện, qua đó uốn nắn đôn đốc các thành viên trong trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Ngay từ đầu năm, sau khi kế hoạch tổng thể của trường .Hiệu Trưởng thông qua trước hội đồng sư phạm và đã được đóng góp ý kiến, đã đưa đến thống nhất về nội dung, phương pháp, chỉ tiêu phấn đấu thì tôi bắt tay vào việc hướng dẫn tổ chuyên môn lập kế hoạch năm học có những nội dung hoạt động cụ thể. Tôi đã xây dựng kế hoạch nhà trường và triển khai đến các tổ chuyên môn những công việc trọng tâm cần thực hiện trong năm học.
- Trước hết là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ.
- Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định như :
+ Sổ kế hoạch chuyên môn.
+ Sổ nghị quyết tổ ( biên bản họp tổ – thông báo ).
+ Sổ dự giờ giáo viên.
+ Sổ kiểm tra hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh trong tổ ( gồm kiểm tra chuyên đề và kiểm tra việc thực hiện sổ sách ).
+ Sổ soạn nội dung họp tổ hàng tuần.
+ Lịch báo giảng.
+ Các hồ sơ và văn bản hướng dẫn chuyên môn của cấp trên, các biểu mẫu thống kê chất lượng, các danh sách học sinh yếu, học sinh giỏi.
Trong sổ kế hoạch tổ chuyên môn, phải đủ các biểu mẫu theo dõi và thống kê: Theo dõi dự giờ, chuyên đề minh hoạ, theo dõi kiểm tra chuyên đề, thống kê tình hình giáo viên, chất lượng kiểm tra định kỳ xếp loại học lực – hạnh kiểm của học sinh.
- Các tổ thực hiện kiểm tra nội bộ tổ chuyên môn:
+ Cùng với ban giám hiệu trường kiểm tra toàn diện giáo viên trong tổ.
+ Kiểm tra chuyên đề giáo viên gồm nhiều
 
Gửi ý kiến

Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Tấn Trung .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảng thử Code